Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
การคัดแยกขยะให้ถูกวิธี
3 ตุลาคม 2565

394


แยกขยะให้ถูกวิธี ลดของเสีย ลดโลกร้อน

การสร้างขยะเริ่มต้นที่ตัวของเราเอง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงควรคัดแยกขยะตามประเภทก่อนนำไปทิ้งที่ถังขยะสาธารณะ และยังช่วยในเรื่องของการป้องกันปัญหากองขยะที่จะไปทำลายสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เพื่อช่วยในการลดปัญหาขยะและรักษาสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น พวกเราชาวเทศบาลตำบลบางปูขอเชิญชวนทุกคนมาแยกขยะกันนะ

#ขยะทั่วไป (สีน้ำเงิน : ขยะย่อยสลายยาก)

เป็นขยะจำพวกเศษกระดาษ ซองพลาสติก เปลือกลูกอม หรือของจำพวกที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ที่ไม่คุ้มค่ากับการนำไปรีไซเคิล ขยะเหล่านี้จะถูกนำไปกำจัดตามกระบวนการ เช่น การฝังกลบ การเผาด้วยเตาเผาขยะ เป็นต้น

#ขยะรีไซเคิล (สีเหลือง : ขยะที่ยังใช้ได้)

มักเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วหรือวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้ เช่น แก้ว กระป๋อง ขวดน้ำ พลาสติก โลหะ ที่สามารถนำไปหลอมเพื่อแปรรูปสำหรับใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ขยะประเภทนี้จะมีมูลค่าสามารถเก็บไว้ขายให้ร้านที่รับซื้อของเก่า เนื่องจากสามารถนำไปสร้างประโยชน์ต่อได้

#ขยะเปียก (สีเขียว : ขยะย่อยสลายได้)

เศษอาหารและพืชผักที่เหลือจากการรับประทาน และการประกอบอาหาร เช่น ผลไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ ซากพืช ซากสัตว์ ที่เมื่อทิ้งไว้ไม่นานจะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ขยะเหล่านี้อาจสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น การนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น

#ขยะอันตราย (สีแดง : ขยะมีพิษอันตราย)

ที่อาจมีสารปนเปื้อนไปกับสภาพแวดล้อมได้ เช่น ขวดยา หลอดฟูออเรสเซนต์ กระป๋องสเปรย์ ยาฆ่าแมลง แบตเตอรี่ ถ่ายไฟฉาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เสื่อมสภาพ ควรถูกแยกออกจากขยะทั่วไป เนื่องจากขยะเหล่านี้จะมีสารประกอบทางเคมีอันตรายหลายอย่าง ที่ต้องถูกกำจัดอย่างถูกวิธี